Introduction
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội là Công ty hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần theo Luật Doanh nghiệp do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nắm cổ phần chi phối. Công ty gồm có 15 chi nhánh trực thuộc, trong đó có 11 chi nhánh Vận tải đường sắt và 04 Chi nhánh toa xe. Trong thời gian tới, Công ty sẽ đưa vào hoạt động Trung tâm kinh doanh vận tải đa phương thức với mục tiêu phát triển toàn diện các nhu cầu về vận tải và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.
NGÀNH NGHỀ KINH DOANH
- Tổ chức vận tải hàng hoá, hành khách, hành lý bao gửi trên toàn mạng lưới đường sắt Việt Nam.
- Kinh doanh vận tải đa phương thức (Logistic) liên vận quốc tế và trong nước.
- Sửa chữa, bảo dưỡng các phương tiện thiết bị, phụ tùng toa xe, cùng một số lĩnh vực kinh doanh hỗ trợ vận tải khác như cho thuê kho, bãi.
- Kinh doanh xăng dầu, xuất nhập khẩu vật tư thiết bị chuyên dùng đường sắt, kinh doanh du lịch,
- khách sạn, dịch vụ ăn uống, nhà hàng…
PHẠM VI HOẠT ĐỘNG
Với địa bàn quản lý rộng lớn, gồm các tuyến đường sắt:
- Tuyến thống nhất Hà Nội – TP Hồ Chí Minh,
- Tuyến phía Tây Hà Nội – Lào Cai,
- Tuyến phía Bắc Hà Nội – Đồng Đăng,
- Tuyến phía Đông Hà Nội – Hải Phòng,
- Tuyến Yên Viên – Quán Triều, Kép – Cái Lân.
Ngoài ra Công ty còn tổ chức đường sắt vận chuyển hàng hoá, hành khách Liên vận quốc tế qua hai cửa khẩu Hà Khẩu và Hữu Nghị Quan với đường sắt Trung Quốc.
Năng lực một số tuyến và ga đường sắt phía Tây Hà Nội – Lào Cai bao gồm:
- Tuyến Yên Viên – Lào Cai: đã nâng cấp, cải tạo và chạy trên 20 đôi tàu/ngày, đêm. Trong đó là 05 đôi tàu khách, 06 – 07 đôi tàu chở Apatit và các tàu hàng hoá khác 03 đôi. Và năng lực còn dư 08 đôi tàu với mỗi đoàn tàu hàng hiên nay kéo được 24 – 30 toa, tương đương với khoảng 1.000 Tấn/đoàn. Hiện tại, ngành đường sắt đã nâng cấp các cầu yếu và đã thử nghiệm việc đưa đầu máy lớn lên kéo tàu hàng, có thể kéo tới 35 toa/đoàn, tương đương với trên 1000 Tấn/đoàn.
- Ga Lào Cai sau khi cải tạo: có năng lực xếp dỡ đạt 200 toa/ngày, đêm.
- Ga Xuân Giao: là ga kết nối với đường sắt công nghệ mỏ, có nhiều trọng điểm đường xếp dỡ, vừa được cải tạo thêm đường xếp, dỡ.